Chủ đề: Mừng Đảng Mừng Xuân.
Tên sách: điểm sách: Đổi mới phương pháp dạy học
Thời gian: 15/1/2024.
Người thực hiện : NVTV
Kính thưa toàn thể các thầy cô giáo!
Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy học trong đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới – mà trước hết là chương trình tổng thể (Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải lên mạng lần thứ hai - từ 16/4 đến 20/5/2017 - để tranh thủ sự đóng góp của các nhà khoa học, nhà giáo và các tầng lớp nhân dân, trong đó có phụ huynh học sinh và học sinh) được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình của các nước tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội: "tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh". Đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trình này. Hôm nay, thư viện trường THCS Đặng Xá xin gửi đến các thầy cô lời giới thiệu một số cuốn sách về đổi mới phương pháp dạy học.
1.Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Tác giả PGS.TS Huỳnh Văn Sơn- PGS.TS. Nguyễn Kim Hồng.Th.S Nguyễn Thị Diễm My.
Thông tin về cs: Sách do NXB Đại học sư phạm TPCM phát hành năm 2018. Khổ sách 17x24 cm
Nội dung: CS gồm 3 chương: Chương 1: lý luận về năng lực và phát triển năng lực HS phổ thông.Chương 2: lý luận về PPDH và đổi mới PPDH theo hướng PTNL. Chương 3: PPDH phát triển năng lực HS phổ thông.
Ở chương 3 nhóm TG đã trình bày rất chi tiết và cụ thể các PPDH và kĩ thuật DH.PPDH được hiểu là cách thức là con đường hoạt động chung giữa GV và HS trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích dạy học. Kĩ thuật dạy học (KTDH) là những biện pháp, cách thức hành động của GV trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học.CS đề cập đến 6 PPDH :PP Webquest- Khám phá trên mạng. PP bàn tay nặn bột, PP dự án, PP giải quyết vấn đề, pp khám phá, ppdh theo nhóm. Ở mỗi PPDH nhóm tác giả đi vào các nội dung rất cụ thể giúp người đọc hình dung ra được pp đó là gì? Tiến trình thực hiện ra sao?
Mời các thầy cô mở trang 87 – 178 nhóm TG đi vào giới thiệu cụ thể các PPDH theo các đề mục: Khái niệm, đặc điểm, các dạng của PPDH - TG trình bày rất rõ các bước thực hiện của mỗi dạng, tiến trình của PPDH , ưu điểm và hạn chế của PP, các điều kiện để PPDH phát triển năng lực của HS, một số ví dụ của PPDH đó.
Từ trang 179-222 là các nội dung về 22 KTDH .ở mỗi KTDH tác giả trình bày theo các đề mục: giới thiệu chung về KTDH đó, cách tiến hành và ví dụ minh họa.
Phần phụ lục TG cũng giới thiệu 1 số giáo án về DHPTNL hs.
2.DH tích hợp phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho HS trung học. Tác giả Nguyễn Thanh Nga, Hoàng Phước Muội, Nguyễn Đắc Thanh...
Thông tin về cs: Sách do NXB Đại học sư phạm TPCM phát hành năm 2020. Khổ sách 17x24 cm, dày 259 trang, giá tiền 95.000đ
Nội dung: CS gồm 4 chương: Chương 1: DH tích hợp giải quyết vấn đề thực tiễn trong trường trung học .Chương 2: vận dụng DH dự án để tổ chức DH tích hợp. Chương 3: xây dựng chủ đề tích hợp ở trường trung học. Chương 4Tổ chức DH tích hợp giải quyết vấn đề thực tiễn của HS trung học.
Các chủ đề của cs được xây dựng xuất phát từ thực tế gần gũi với đời sống của HS, kết hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng trong chườn trinhg GD phổ thông hiện hành.
3.Thiết kế và tổ chức DH chủ đề stem cho HS THCS và THPT. Tác giả T.Nguyễn Thanh Nga, TS Phùng Việt Hải, TS Nguyễn Quang Linh....
Thông tin về cs: Sách do NXB Đại học sư phạm TPCM phát hành năm 2019. Khổ sách 17x24 cm, dày 272 trang, giá tiền 95.000đ.
Nội dung CS gồm 4 chương: Chương 1: Lý thuyết về giáo dục stem trong trường TH .Chương 2: Tổ chức DH stem cho HS trung học. Chương 3: xây dựng các chủ đề stem trong trường trung học. Chương 4: Thực hành tổ chức DH các chủ đề stem trong trường trung học.
CS giúp các thầy cô hiểu rõ một số vấn đề như: giáo dục stem là gì?mục tiêu của giáo dục stem, tiêu chí của một chủ đề stem, dùng phương pháp dạy học nào để tổ chức dạy và học chủ đề stem, Cách xây dựng chủ đề stem để dạy cho HS, hướng dẫn tổ chức dạy và học chủ đề stem cho HS trung học.
4.Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn KHTN phát triển năng lực cho HS THCS. Tác giả TS Cao Thị Sông Hương, TS Nguyễn Thanh Nga, ThS Mai Hoàng Phương.
Thông tin về cs: Sách do NXB Đại học sư phạm TPCM phát hành năm 2020. Khổ sách 17x24 cm, dày 256 trang, giá tiền 95.000đ.
Nội dung CS gồm 6 chương: Chương 1: dạy học KHTN ở trường THCS .Chương 2: Hoạt động trải nghiệm trong dạy học KHTN ở trường THCS. Chương 3: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chủ đề “năng lượng và sự biến đổi”. Chương 4: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chủ đề “vật sống”. Chương 5: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chủ đề “chất và sự biến đổi của chất”. Chương 6: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chủ đề “trái đất và bầu trời”.
Trên đây là 1 số cuốn sách tham khảo hi vọng sẽ giúp các thầy cô trong việc đổi mới PPDH.Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe các thầy cô.Xin cảm ơn đã chú ý lắng nghe.